Nhiệt điện Hải Phòng 1 và các dự án nhiệt điện khác

Dự án nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 1 bao gồm 2 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 300MW, được đầu tư xây dựng tại khu vực xã Tam Hưng, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng.

Đây là nhà máy có quy mô công suất tổ máy nhiệt điện đốt than lớn nhất trong hệ thống điện Việt Nam hiện nay. Dự án khi đi vào vận hành sẽ cung cấp cho HTĐ quốc gia một sản lượng điện đáng kể, góp phần đáp ứng nhu cầu điện năng cho phát triển đất nước. Chủ đầu tư dự án là CTCP Nhiệt điện Hải Phòng. Tổ hợp nhà thầu Đông Phương (Trung Quốc) – Marubeni (Nhật Bản) đảm nhận công việc thiết kế, cung cấp vật tư thiết bị và thi công xây lắp (hình thức EPC).

Viện Năng lượng tự hào là cơ quan tư vấn chính cho chủ đầu tư qua tất cả các giai đoạn của dự án từ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (1997), nghiên cứu khả thi (1998, hiệu chỉnh năm 2002), thiết kế kỹ thuật (2002 – 2003), lập Hồ sơ mời thầu EPC (2003 – 2004), đánh giá thầu và thương thảo hợp đồng EPC (2004 – 2005), phê duyệt hồ sơ thiết kế và giám sát thi công xây dựng nhà máy (từ 2005 đến nay).

Bắt đầu từ giai đoạn TKKT, Viện Năng lượng đã phối hợp với Tư vấn phụ nước ngoài là công ty ESBI (CH Ai-len) để cung cấp dịch vụ tư vấn kỹ thuật cho Dự án. Có thể nói đây là một trong những dự án nhiệt điện đốt than đầu tiên của Việt Nam một đơn vị tư vấn trong nước đã đảm nhiệm được nhiệm vụ tư vấn chính. Qua Dự án này, năng lực tư vấn thiết kế công trình NMNĐ đốt than của Viện đã được nâng lên một tầm mới, tạo tiền đề vững chắc cho việc thực hiện các dự án tiếp theo, cả với quy mô lớn hơn và độ phức tạp cao hơn.

Từ khi khởi công xây dựng vào tháng 11/2005, trải qua hơn 3 năm thi công xây dựng đến nay dự án đã bước vào giai đoạn hiệu chỉnh, chạy thử từng phần chuẩn bị cho công tác chạy thử, nghiệm thu và phát điện thương mại vào cuối năm 2009 … Trong các giai đoạn cao điểm của công tác phê duyệt thiết kế cũng như thi công xây lắp tại công trường, Viện đã luôn duy trì một lực lượng đông đảo các cán bộ kỹ sư tư vấn tại công trường (khoảng 15 kỹ sư của Viện và 3-4 chuyên gia TVPNN). Các chuyên gia tư vấn Viện Năng lượng – ESBI đã phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và nhà thầu EPC giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác thiết kế cũng như thi công xây dựng của nhà thầu, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Cho đến nay, Dự án đã đạt được một số mốc tiến độ quan trọng, cụ thể:

    • Nhận điện Sân phân phối 110kV:                      tháng 11/2008
    • Đốt lò hơi lần đầu bằng dầu:                            tháng 04/2009
    • Nhận điện Sân phân phối 220kV:                      tháng 05/2008
    • Hoà đồng bộ lần đầu bằng dầu:                       tháng 06/2009
    • Hoà đồng bộ lần đầu bằng than:                           15/07/2009
    • Bàn giao thương mại tổ máy 1:                        dự kiến trong tháng 10/2009.

Bên cạnh nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 1, Dự án nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 2 (2x300MW) cũng nằm nằm trong danh sách các Dự án điện cấp bách theo QĐ số 1195/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ. Dự án NMNĐ Hải Phòng 2 nằm liền kề NMNĐ Hải Phòng 1 tại  khu vực xã Tam Hưng, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng.
Tương tự như đối với dự án NMNĐ Hải Phòng 1, Viện Năng lượng kết hợp với TVPNN là công ty ESBI (CH Ai-len) là tư vấn kỹ thuật của dự án.
Hiện nay, công tác chuẩn bị mặt bằng dự án đã cơ bản hoàn thành. Nhà thầu cũng cơ bản hoàn thành thiết kế móng các hạng mục chính của nhà máy (ống khói, lò hơi, nhà tuabin …) và bắt đầu triển khai công tác thi công cọc móng.

Bên cạnh đó, với năng lực và uy tín đã được khẳng định qua các dịch vụ tư vấn đã và đang thực hiện, Viện Năng lượng đã được chủ đầu tư các dự án nhiệt điện đốt than công suất lớn khác tin tưởng giao nhiệm vụ thực hiện lập Dự án đầu tư và Thiết kế cơ sở các dự án NMNĐ đốt than trên phạm vi cả nước, điển hình:

1. Dự án NMNĐ Hải Dương 2x600MW: địa điểm xây dựng tại xã Phúc Thành, huyện Kim Môn, tỉnh Hải Dương. Nhà máy gồm 2 tổ máy mỗi tổ công suất 600MW, áp dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn (CFB). Nhà máy sử dụng nhiên liệu than cám 6b theo TCVN.
HĐ tư vấn giữa chủ đầu tư dự án (tập đoàn JAKS Resources Berhad – Malaysia) và Viện Năng lượng được ký tháng 11/2008.  Dịch vụ tư vấn của Viện Năng lượng bao gồm: lập Dự án đầu tư và Thiết kế cơ sở, lập HSMT EPC.
Hiện trạng: đã hoàn thành bản dự thảo DAĐT và HSMT EPC nộp chủ đầu tư.

2. Dự án NMNĐ Vân Phong 1 2x660MW: địa điểm xây dựng tại xã Ninh Phước, huyện Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà. Nhà máy gồm 2 tổ máy mỗi tổ công suất 660MW, sử dụng than nhập khẩu, dự kiến áp dụng công nghệ thông số hơi trên tới hạn hiệu suất cao, giảm tiêu thụ nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

HĐ tư vấn lập Dự án đầu tư và Thiết kế cơ sở của dự án giữa chủ đầu tư dự án, Tổ hợp Sumitomo (Nhật Bản) – Hanoinco, và Viện Năng lượng được ký tháng 03/2009.
Ban biên tập
Facebook
Twitter
LinkedIn