Viện Năng lượng triển khai lập báo cáo Đánh giá Tác động Môi trường (ĐTM) dự án công trình trạm biến áp 220kV Tây Hà Nội

Công trình trạm biến áp (TBA) 220kV Tây Hà Nội được triển khai nằm trong kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm 2011-2015 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua. TBA 220kV Tây Hà Nội sau khi đưa vào vận hành sẽ giúp tăng cường khả năng cung cấp điện và đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải của hệ thống điện miền Bắc, đặc biệt là khu vực Hà Nội. Công trình này sẽ đồng thời tiếp nhận nguồn điện năng từ các nhà máy thuỷ điện khu vực Tây Bắc và hỗ trợ các trạm biến áp 220kV hiện có của khu vực, tạo ra mối liên kết mạnh giữa các khu vực trong hệ thống điện, tăng cường độ vận hành an toàn, ổn định và giảm tổn thất điện năng cho hệ thống điện quốc gia.
TBA 220kV Tây Hà Nội dự kiến đặt tại cánh đồng lúa thuộc địa phận thôn Yên Nội, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, là khu vực có tốc độ phát triển kinh tế – xã hội rất nhanh của thủ đô Hà Nội. Định hướng phát triển của Quốc Oai trong những năm tới là đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước xây dựng nền kinh tế địa phương theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên cơ sở giữ vững tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp địa phương và lĩnh vực dịch vụ – du lịch. Tuy vậy, mũi nhọn thực sự đem lại nhiều hứa hẹn cho địa phương này trong tương lai phải là công nghiệp. Đường cao tốc Láng – Hòa Lạc đã được khai thông, chạy cắt ngang 4 xã phía Bắc của Quốc Oai với chiều dài 9 km đã mở ra cho Quốc Oai cơ hội rất lớn để phát triển đồng đều mọi mặt của đời sống kinh tế – xã hội, trong đó có công nghiệp. Do vậy, công trình này có ảnh hưởng tích cực và quan trọng trong đảm bảo nguồn cấp cho lưới điện truyền tải và phân phối Hà Nội, góp phần nâng cao độ tin cậy cho hệ thống điện Hà Nội và khu vực miền Bắc, đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội.

Vị trí dự kiến xây dựng dự án

Là đơn vị tư vấn và thiết kế của dự án, từ tháng 09/2012, Viện Năng lượng đã triển khai đánh giá, khảo sát và lập báo cáo ĐTM của công trình này nhằm giúp các cơ quan quản lý có cái nhìn chi tiết hơn về những tác động đến môi trường, xã hội có thể gây ra bởi dự án, qua đó đề xuất các biện pháp giảm thiểu các tác động xấu và bảo vệ môi trường.

Cán bộ Viện Năng lượng làm việc với UBND xã Đồng Quang

Trao đổi với đoàn cán bộ của Viện, Ông Vương Mạnh Hào – Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Quang cho biết: “Đây là một dự án có ý nghĩa to lớn trong việc đảm bảo khả năng cung cấp năng lượng, tạo điều kiện phát triển cho các ngành công nghiệp và góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Chúng tôi sẽ hết sức tạo điều kiện để công trình có thể triển khai và đưa vào vận hành thuận lợi. Bên cạnh đó, đề nghị đơn vị đầu tư và các đơn vị có chức năng triển khai thi công xây dựng và đưa công trình vào vận hành đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn, bảo vệ môi trường và không để xảy ra sự cố đáng tiếc nào cho người dân”.
Về cơ bản, việc triển khai xây dựng và vận hành TBA 220kV Tây Hà Nội không gây nhiều rủi ro và tác động xấu đáng kể đến môi trường. Trong giai đoạn chuẩn bị và giải phóng mặt bằng, dự án sẽ chiếm một diện tích khoảng 60220m2 đất canh tác nông nghiệp và có thể gây ra ảnh hưởng và xáo trộn đến cuộc sống và sinh kế của người dân trong khu vực. Việc này sẽ được giải quyết thông qua những đàm phán và đền bù giữa đơn vị chủ đầu tư là Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và đại diện các hộ dân bị ảnh hưởng dưới sự giám sát của các cơ quan quản lý. Song song với đó, đơn vị đầu tư dự án sẽ làm việc với UBND xã Đồng Quang để có những biện pháp đào tạo, hướng nghiệp và đảm bảo sinh kế cho người dân trong khu vực chịu ảnh hưởng.
Những ảnh hưởng gây ra do các hoạt động thi công, xây dựng như bụi, tiếng ồn, rung và những ảnh hưởng khác sẽ được nhà đầu tư tính đến trong quá trình tuyển chọn các đơn vị thầu và sẽ được giảm thiểu bằng các biện pháp, thiết bị thi công đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng, tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc an toàn thi công, an toàn lao động và phòng chống cháy nổ.
Quá trình vận hành TBA 220kV Tây Hà Nội sẽ gây ra một số vấn đề như ảnh hưởng của điện từ trường, tiếng ồn do hoạt động của máy biến áp và khả năng xảy ra các tai nạn và các sự cố về điện. Tuy nhiên, các ảnh hưởng này sẽ được phòng tránh và giảm thiểu vì công trình được tính toán thiết kế đặt cách xa khu dân cư và quá trình vận hành đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc an toàn. Bên cạnh đó, nhà đầu tư sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức giáo dục, phổ biến kiến thức cho người dân về các nguyên tắc đảm bảo hành lang an toàn điện, phòng chống cháy nổ.
Một số hình ảnh trong quá trình khảo sát và triển khai lập báo cáo:

Khảo sát hiện trường địa điểm triển khai dự án

Quan trắc chất lượng môi trường

Đo điện từ trường nền khu vực triển khai dự án

Thu thập thông tin cộng đồng

Vũ Chí Công – Trung tâm Tư vấn và Chuyển giao Công nghệ, Viện Năng lượng

Facebook
Twitter
LinkedIn